สิ่งที่ได้จากกลุ่มสังคมออนไลน์ โดยรวม มีดังนี้

ด้านสังคม เป็นการเชื่อมโยงผู้คนเข้าหากัน ซึ่งเป็นความสวยงามที่สุดของอินเทอร์เน็ต Hi5 อย่างบางคนมี "เพื่อน" เป็นหลักหมื่นหลักแสนอยู่ในไซเบอร์ Space ทำให้คนมีตัวตนอยู่ได้บนไซเบอร์ Space เพราะจะต้องแสดงความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุด เพื่อทำให้ Profile น่าสนใจ และมีชีวิตชีวาที่สุด บ้างก็เน้นไปที่การใส่ข้อมูลเนื้อหา Blog รูปถ่ายในชีวิตประจำวัน เรื่องราวเพื่อนคนใกล้ตัว บ้างก็เน้นไปที่ลูกเล่นใส่ Glitter หรือตัววิ๊ง ๆ เข้าไป สุดท้ายทำให้เชื่อได้ประมาณหนึ่งว่า มีตัวตนอยู่จริงบนโลกมนุษย์
ด้านการตลาด เป็นอีกช่องทางในการโฆษณา ซึ่งถือเป็นเครื่องยืนยัน ความฮอตฮิต และความแรงของการโฆษณาบน Social Network (กลุ่มสังมออนไลน์) การใช้เงินกับสื่อประเภทนี้ยังคงมีการเติบโตที่สูงมากขึ้นได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย
ด้านการเมือง เป็นการหาเสียงทางการเมืองในรูปแบบหนึ่ง ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มการสื่อสารระหว่างคนหลายชุมชน และทั่วถึง ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใดก็ตาม เพื่อประชาชนจะได้มีส่วนรวมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้อย่างมีสิทธิเสรีกันมากขึ้น
ด้านการเมือง ดังตัวอย่างการใช้สื่อสมัยใหม่ในแข่งขันการเลือกตั้งที่มีส่วนทำให้โอบามาชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 44 ซึ่ง Micah Sifry ผู้ร่วมก่อตั้งบล็อกการเมืองออนไลน์ของสหรัฐฯนาม techpresident.com พูดถึงเรื่องนี้ว่า ทั้งหมดเป็นผลมาจากโอบามามีความเข้าใจเรื่องพลังแห่งเครือข่าย ที่เขาสร้างมาเพื่อสนับสนุนแคมเปญของตัวเอง โดยมองว่า โอบามาเข้าใจเรื่องการดึงพลังขององค์กรอิสระที่จะสามารถสนับสนุนแคมเปญของเขาเองด้วย นอกจากนี้ David Almacy ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายในทำเนียบขาวตั้งแต่เดือนมีนาคม 2005 ถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2007 มองว่า โอบามาเข้าใจแนวคิดการสื่อสารระหว่างชุมชนออนไลน์ตั้งแต่แรกเริ่ม ทำให้โอบามาเน้นการส่งข้อความ Twitter แทนที่จะตรวจหน้า Facebook อย่างเดียวทุกวัน และความเข้าใจพลังเรื่องการสื่อสารระหว่างคนหลายชุมชนนี้เองที่ทำให้โอบามาทำแคมเปญได้ดีกว่าแม้คู่แข่งจะใช้กลยุทธ์หาเสียงออนไลน์เช่นเดียวกัน
ข้อมูลอ้างอิง: http://ngnforum.ntc.or.th/index.php?option=com_content&task=view&id=76&Itemid=48
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น